Du lịch bảo tàng: Nâng cao chất lượng nhằm thu hút khách

Năm 2012, Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội) đã thu hút hơn 1,3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 250 nghìn lượt. Mặc dù số lượng đạt được trong năm vừa qua khá khả quan, tuy nhiên Bảo tàng Hồ Chí Minh vẫn hy vọng trong thời gian tới sẽ tập trung đầu tư hơn nữa cũng như có thêm những chiến lược bài bản nhằm thu hút du khách trong nước và quốc tế.


Du lịch bảo tàng: Nâng cao chất lượng nhằm thu hút khách

Đổi mới tư duy…

Mới đây, Tổng cục Du lịch và Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tổ chức tọa đàm cùng các công ty lữ hành trên địa bàn miền Bắc nhằm định hướng thu hút du khách đến với bảo tàng trong thời gian tới. Với lợi thế là điểm đến nhiều ý nghĩa khi nằm trong khu vực di tích lịch sử bao gồm: Lăng Bác - chùa Một Cột - Khu di tích Phủ Chủ tịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh là một trong những bảo tàng lớn nhất của Việt Nam hiện nay khi tập trung chủ yếu vào việc trưng bày những hiện vật, tư liệu về cuộc đời và con người Hồ Chí Minh. Vài năm gần đây, lượng khách tham quan bảo tàng vẫn duy trì khá đều đặn, chủ yếu là khách nội địa và Châu Á, còn khách Châu Âu cũng như một số thị trường trọng điểm khác không có nhiều.

Một thực tế khác khiến nhiều công ty doanh nghiệp lữ hành buộc phải hủy tour tham quan Bảo tàng vào “phút chót” bởi sự hạn chế về mặt thời gian. Muốn giới thiệu cho khách nước ngoài về Bảo tàng Hồ Chí Minh phải mất ít nhất khoảng 2 tiếng. Trong khi đó, Bảo tàng Hồ Chí Minh vẫn làm việc theo giờ “công chức”: nghỉ trưa 11h30 đến 14h mở cửa trở lại thay vì mở thông tầm từ sáng đến chiều tối như hầu hết các bảo tàng trên địa bàn Hà Nội. Đó cũng là một trong những khó khăn mà các doanh nghiệp gặp phải khi có quỹ thời gian hạn hẹp về khâu tổ chức citytour cho du khách tham quan.

Chị Nguyễn Thanh Trang - đại diện công ty Du lịch Tầm nhìn Việt cho rằng, muốn giới thiệu và truyền tải đầy đủ thông tin về Bảo tàng Hồ Chí Minh, hướng dẫn viên (HDV) cần phải nắm vững kiến thức lịch sử sâu rộng, do đó Bảo tàng nên phối hợp với Sở VHTT&DL Hà Nội tổ chức những khóa tập huấn nâng cao kiến thức dành cho HDV.

Còn bà Đặng Bích Thọ, Giám đốc Chi nhánh Công ty Phượng Hoàng thẳng thắn nhìn nhận, trước mắt cần đổi mới tư duy ngay trong cách giới thiệu, ví dụ thông qua ngôn ngữ du lịch, văn hóa giúp du khách dễ dàng nắm bắt thông tin bởi “Bảo tàng hiện chỉ trưng bày, giới thiệu những cái mà mình có chứ chưa giới thiệu những điều mà du khách cần” - bà Đặng Bích Thọ nói.

…và khai thác thế mạnh

Đối với các bảo tàng tại khu vực miền Bắc, trong đó “đắt khách” nhất vẫn là Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Cách mạng và Bảo tàng Lịch sử v.v… Còn một vài bảo tàng khác như Bảo tàng Quân đội, Bảo tàng Chiến thắng B52 hay Bảo tàng Hà Nội cũng chỉ “cầm cự” với số lượng khách không nhiều, không muốn nói là quá ít trong thị trường đang ngày càng rộng mở của ngành DLVN.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ VN thì cần tập trung khai thác những thế mạnh riêng của từng bảo tàng, vì vậy Bảo tàng Phụ nữ VN đã mạnh tay đầu tư mời riêng một chuyên gia người Pháp trực tiếp thiết kế tập trung vào ba chủ đề chính: Phụ nữ trong gia đình, phụ nữ trong lịch sử và thời trang nữ thể hiện sinh động các nghi lễ, phong tục truyền thống với 25 nghìn hiện vật và 10 nghìn tư liệu hình ảnh.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định, việc tự vận động đổi mới của các bảo tàng là điều rất nên làm, đây cũng là một động thái cho thấy những nỗ lực tích cực của các bảo tàng với mong muốn giới thiệu, quảng bá văn hóa - lịch sử truyền thống đến với bạn bè quốc tế.

“Từ những góp ý của các doanh nghiệp lữ hành, Bảo tàng sẽ rút kinh nghiệm đồng thời tiến hành chỉnh lý trưng bày, lựa chọn để giới thiệu sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách tham quan”, ông Chu Đức Tính - Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh nhấn mạnh.



Mời đánh giá Chất lượng bài viết, cám ơn!

Có 0 đánh giá cho thảo luận, bài viết này

Ý KIẾN BÌNH LUẬN


Thông tin nhóm

Loại nhóm: Nhóm công khai

Thành viên: 5  |  Sinh nhật: 4/4

Bài viết: 4  |  Bình luận: 5

Lượt xem: 84549

Thành viên Sáng lập

Thành viên nổi bật


ĐỐI TÁC TIÊU BIỂU