Công nghệ đã phủ tới mọi khía cạnh trong cuộc sống của con người, bây giờ đi bất cứ đâu cũng có thể thấy bóng dáng thiết bị hay công nghệ nào đó xung quanh. Những tiến bộ này tác động tới mọi thứ, và lĩnh vực nhà hàng ăn uống là một trong số đó.
Sự đổ bộ của thiết bị di động, đặt hàng trực tuyến và các phương pháp thanh toán mới cho thấy công nghệ đã thâm nhập vào lĩnh vực nhà hàng ăn uống nhiều hơn bao giờ hết. Một số tiến bộ sẽ giúp ích cho cả nhà hàng và thực khách. Nhưng chúng song hành cùng thử thách mới, và với công nghệ chuyển biến ngày càng nhanh, những thử thách này dường như không thể giải quyết triệt để. Dù trong thực đơn có gì, cách lĩnh vực này giải quyết việc chung sống với những tiến bộ và thử thách đi cùng sẽ quyết định số phận của nhiều nhà hàng.
Sự trợ giúp của công nghệ cao
iPad đã xuất hiện thường xuyên trong nhà bếp gia đình, nhưng hiện giờ chúng ta lại cho rằng chúng đang xâm lăng vào nhà bếp và các khu vực ăn uống trong nhà hàng. Theo như một bài báo của tờ USA Today, các nhà hàng ở San Francisco, Atlanta, Boston, Chicago, và các nơi khác của nước Mỹ đang bắt đầu cho phép thực khách sử dụng iPad để gọi món. Trong khi điều này có thể là một tín hiệu đón chào công nghệ của ngành công nghiệp nói chung (vốn bị chững lại kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2007), nó có thể không có lợi cho những người phục vụ bị thay thế bởi chiếc máy tính bảng. Bảng lương là một trong những khoản chi phí có thể kiểm soát được nhiều nhất trong ngành này, và giữ cho nó càng thấp càng tốt có thể gây tác động lớn lên lợi nhuận của nhà hàng.
Chris Vickers là một người phục vụ có nhiều năm kinh nghiệm cho nhiều nhà hàng khác nhau. Anh nói rằng sử dụng máy móc để thay thế vai trò của con người trong tình huống như vậy không hẳn là một lựa chọn hay.
“Khi thực khách đến ăn uống, họ tìm kiếm những trải nghiệm con người thật. Họ thích ai đó dành thời gian phục vụ cho nhu cầu của mình.”
Vickers tiếp tục nói rằng trong khi việc sử dụng iPads thay cho thực đơn có thể tạm chấp nhận trong một số nhà hàng hạng trung nhưng không hề thích hợp cho những nơi cao cấp.
“Tương tác con người là hết sức quan trọng”, Vickers nói. “Máy móc không thế thay thế điều này. Người phục vụ mang lại những điều mà máy móc không thể làm được.”
Ngoài việc thay thế thực đơn ra (và có thể những ai làm nhiệm vụ nhận đặt món), máy tính bảng có khả năng giúp tạo các deal dành cho những thực khách đã đặt chỗ. Điều này có thể thực hiện thông qua việc kết nối giữa website nhà hàng và dịch vụ đặt chỗ trực tuyến (như là OpenTable, hay tiện ích website như TableBoss và JS Restaurant) và sau đó đơn giản là sử dụng máy tính bảng để kiểm tra ai đã đặt chỗ. Điều này cho phép các nhà hàng duy trì hệ thống máy tính trong khi máy tính bảng vẫn được sử dụng cho các tác vụ thứ cấp khác.
Nhưng việc sử dụng các thiết bị di động không chỉ dừng lại ở đó. Chúng có thể được dùng để theo dõi hàng trữ kho, lên lịch thường xuyên, và mọi tác vụ như sử dụng trong các nhà bếp gia đình – như một cách giúp các nhân viên nhà bếp mới có thể xoay sở được với các hạng mục thực đơn nhà hàng.
Nhưng lợi ích tiềm năng sẽ nảy sinh các mối nguy khác.
Shellie Gudgeon là đồng sáng lập Il Terrazzo, một nhà hàng Ý ở Victoria, British Columbia, Canada. Bà tin rằng có những mảng của ngành này mà công nghệ không thể làm tốt bằng được – và có thể làm tổn hại thực sự khi nó đổ vỡ. Ví dụ như, việc đem máy tính bảng vào nhà hàng sẽ là một thử nghiệm cho thất bại.
Việc phải làm nhiều hơn đó là phải giữ cho thực đơn iPad tránh xa các bàn ăn tại II Terrazzo.
Bà nói rằng “Không đời nào. Được phục vụ bởi con người là một trải nghiệm. Bạn không thể mang nó đi được.”
Thêm một lần nữa, các thiết bị di động (và Internet cũng có liên quan) nhảy vào cuộc chơi dưới nhiều hình thức khác nhau, và điều xảy ra với chúng trong khi vẫn còn nằm trong tay khách hàng cả trong và ngoài nhà hàng có thể tạo ra một cú tác động lớn lên sự thành công của các nhà hàng trong lĩnh vực này.
Sức mạnh của đám đông
Các mạng xã hội đóng một vai trò hết sức lớn trong việc hình thành các quan điểm xã hội về vô vàn vấn đề, và chúng cũng đóng vai trò trong việc định hình quan điểm của con người đối với lĩnh vực ăn uống. Với Foursquare, khách hàng có thể để lại cảm nghĩ về chất lượng nhà hàng tốt hay tệ và họ có thể gây ảnh hưởng lên rất nhiều người dùng khác chỉ với một câu nói. Nhưng đó mới chỉ là bề nổi của tảng băng.
Theo như một bài báo của tờ DailyDealMedia, Yelp có lẽ là dịch vụ về nhà hàng tệ nhất:
“43% chủ nhà hàng trong cuộc bỏ phiếu đã nói rằng Yelp, trang đánh giá
nhà hàng quả thực có vấn đề vì nó cho khách hàng toàn quyền được nói bất
kỳ điều gì họ muốn và rất nhiều các đánh giá có thể gây tổn hại thực
sự.”
Tại một nơi mà du lịch là một trong những ngành công nghiệp chủ yếu như Victoria, những người đam mê công nghệ từ ngoài thành phố thường dùng Yelp để chọn địa điểm ăn uống. Khi nhìn vào các đánh giá về Il Terrazzo, chúng thường rơi vào khoảng 4 và 5 ngôi sao, nhưng bất chợt có một đánh giá 2 sao như thế này:
“Thật tuyệt khi ngồi ăn ngoài trời, nhưng thật không may, khi chúng tôi đến ăn, trời quá lạnh không thể ngồi ngoài được. Trên đường đi tới Seatlle, chúng tôi đã dừng lại đây để có một bữa tối lãng mạn. Nhà hàng khá đông đúc và dịch vụ thì tệ. Chúng tôi đã bị hối đặt món và sau khi thì chẳng thấy bóng dáng người phục vụ đâu nữa. Tôi có thể bỏ qua chuyện dịch vụ nếu món ăn ngon, nhưng chúng mặn quá. Món veal marsala giống như bỏ dư thêm cả một thìa súp muối vậy. Hãy tránh xa nơi này và thử nhà hàng Brasserie L’ecole xem sao. Dịch vụ thì tuyệt vời và món ăn thì cực ngon.”
Điều đập vào mắt là chính là đánh giá 2 sao này nằm lẻ loi giữa một biển 4 và 5 sao. Mặc dù đánh giá này không làm tác giả bỏ ý định ăn tại Il Terrazzo vì còn có rất nhiều đánh giá xuất sắc khác, nhưng nó thật sự khá nổi bật. Và điều này có thể gây ra vấn đề cho nhiều nhà hàng khác.
Gudgeon là fan của các trang tương tự như Yelp – nhưng đặc biệt là TripAdvisor – cho rằng nó “đưa doanh nghiệp” về tới tận cửa nhà.
“Một thông điệp mạnh mẽ được gửi đi sẽ tạo ra một nhận thức mạnh mẽ,” Gudgeon giải thích. “Nó hỗ trợ việc quản lý để đảm bảo rằng mọi người được đối xử tốt bình đẳng như nhau. Những dạng site kiểu này là một công cụ mạnh mẽ dành cho nhà hàng và chúng rất công khai.”
Gudgeon tiếp tục trích dẫn ví dụ của Ruth Reichl, nhà phê bình ẩm thực nổi tiếng hay ngụy trang khi đi tới nhà hàng bà sẽ đánh giá để được đối xử như khách hàng bình thường thay vì sự đối đãi đặc biệt. Gudgeon nói rằng nhờ có các trang như Yelp, TripAdvisor, và các trang mạng xã hội khác, các nhà hàng phải thận trọng hơn bao giờ hết để đảm bảo rằng “ai cũng được tiếp đãi chu đáo”.
Một địa điểm khác trên Yelp là một tiệm café có tên Koffi. Trước đây tiệm có bán Groupon - là một trang khác được liệt kê trong bài báo của tờ DailyDealMedia có làm tổn hại tới danh tiếng của cửa hàng khác. Tác giả đã có cuộc trao đổi với người chủ Michael Manhas về việc những dịch vụ như Yelp và Groupon đã tác động như thế nào tới các cửa hàng nhỏ trong vùng, và những dịch vụ như thế này không thực sự giúp hay tổn hại tới cửa hàng về lâu dài như thế nào.
Manhas giải thích rằng “Chúng tôi đã có một lượng khách hàng trung thành, và những người khách hàng này có thể cho chúng tôi biết được các vấn đề trực tiếp thay vì đưa lên mạng”.
Koffi đã phát hành hai coupon deal (với Group và Couvon) và Manhas không bị thuyết phục rằng chúng có thể thể hiện các kết quả đo lường được về lâu dài, trừ phi có công nghệ thay thế để theo dõi độ trung thành của khách hàng. Manhas nói rằng quán café sử dụng một thẻ có tem bằng giấy để giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng và và việc chuyển sang các loại thẻ điện tử sẽ “không nằm trong danh sách các loại thẻ”
“Mọi người thích xem những thứ như vậy. Tôi thích ý tưởng: ít giấy hơn, ít lộn xộn hơn. Nhưng khách hàng của chúng tôi muốn thứ gì đó hữu hình hơn.”
Groupon đã chứng kiến một số rắc rối, nhưng hình thức coupon điện tử vẫn chưa biến mất. Với việc Apple tham gia vào cuộc chiến bằng cách tích hợp Passbook vào iOS 6, việc thử nghiệm các coupon có thể quét được đang khởi đầu cho xu hướng mới. Điều này có nghĩa là nhiều công nghệ đang bước chân vào lĩnh vực ăn uống bởi vì những ai không thay đổi theo sẽ phải đứng trước nguy cơ bị đối thủ bỏ lại. Nhưng với sự xâm lấn của nhiều công nghệ hơn vào môi trường nhà hàng, có những thách thức phát sinh trong việc đào tạo nhân viên sử dụng công nghệ.
Phục vụ đúng cách
Khi ở Maxworld |iWorld vào đầu năm nay,tác giả đã đến Sightglass Coffee(cũng nhận được 4 sao từ Yelp) và đấy là lần đầu tiên được chứng kiến cổng thanh toán Square. Giao dịch là vô tận và không có vẻ mắc sai sót nào cả. Việc Square xuất hiện trong lĩnh vực này vốn là điều khó tưởng tượng trước đây nhưng bây giờ thì khác. Để sử dụng hệ thống, phải có sự đào tạo việc sử dụng công nghệ mới – và cách nó hòa nhập với công nghệ cũ hơn.
Manhas nói “Nó có thể hơi lãng phí, đặc biệt là khi nó không hoạt động”. “Ban có thể gặp rắc rối nếu lao vào nó.”
Vickers giải thích rằng “(Tôi không nghĩ) nó là vấn đề quá lớn đối với người phục vụ so với thực khách”. Ông lấy ví dụ về việc đề xuất việc sử dung máy tính bảng mới hơn linh động hơn so với những loại cố định cũ. “Họ quăng chúng đi vì họ không kỳ vọng sẽ gặp phải và một số du khách Mỹ không biết phải làm gì với chúng.”
Chúng ta vẫn còn cần nhiều năm nữa với dạng thức thanh toán kiểu này phổ biến hơn. Thực tế cho thấy, ở Costco (Canada) người ta chỉ dùng tiền mặt tại khu vực ăn uống để cố gắng xử lý càng nhiều đơn đặt món ăn trong thời gian ngắn nhất càng tốt. Thêm thời gian vào giao dịch bằng cách sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ thanh toán không hề “nằm trong thực đơn”. Qua nhiều năm, càng nhiều thành viên thấy khó chịu bởi cách thức thanh toán này (đặc biệt tại tất cả các điểm bán hàng chấp nhận cả hai loại thẻ thanh toán và tín dụng). Tốc độ của dịch vụ được ưu tiên hơn sự tiện dụng, nhưng đó không phải là điều mà doanh nghiệp nhỏ có thể thay đổi.
Chỉ món tráng miệng thôi
Công nghệ chưa bao giờ dễ sử dụng hơn như hiện nay, và nó còn đang trở nên tốt hơn. Nó cho phép thực khách tìm nhà hàng, đánh giá chúng, và quyết định nơi họ muốn tiêu những đồng tiền khó nhọc kiếm được khi đi ăn ngoài. Nó cho phép người chủ nhà hàng hoạt động hiệu quả hơn trong lĩnh vực có thể được tối ưu hóa hơn bởi phần cứng và phần mềm. Nhưng nếu được sử dụng vào sai chỗ và sai thời điểm, nó có thể gây tổn hại tới nhà hàng – như với bất kỳ lĩnh vực nào khác.
Với sự hiểu biết hơn về công nghệ, ngành công nghiệp có thể có cơ hội tốt hơn để phát triển. Và trong những thời điểm khắc nghiệt, những nhà hàng đang nằm bên bờ vực khó khăn có thể trụ lại được.
Theo TheNextWeb
Mời đánh giá Chất lượng bài viết, cám ơn!
Ứng dụng Email Marketing trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng (12/04/2013, 10:54 AM)
Kinh doanh nhà hàng và những thử thách (12/04/2013, 10:40 AM)
Bí quyết thành công của những ông chủ nhà hàng nổi tiếng (11/04/2013, 10:48 AM)
Bí quyết: Thành công trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng (11/04/2013, 10:36 AM)
Ngành hàng ăn uống vào cuộc chơi cùng mạng xã hội (10/04/2013, 06:07 PM)
Làm sao mở & điều hành tốt 1 quán cafe? (10/04/2013, 06:04 PM)