(NDHMoney) Kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống không dễ dàng như người ta vẫn tưởng – có rất nhiều doanh nhân đã phải “ngậm ngùi” rời bỏ lĩnh vực này do thành công không mỉm cười với họ.
Lấy rapper Sean “Diddy” Combs làm một ví dụ. Vừa qua, Diddy đã phải tuyên bố đóng cửa nhà hàng Justin's tại Atlanta của mình với lý do cần dành thời gian cho những công việc đầu tư và kinh doanh khác. Đây chỉ là một trong số vô vàn câu chuyện về những thất bại của các ông chủ nhà hàng. Thậm chí, người ta thường rỉ tai nhau rằng, cứ 10 nhà hàng khai trương thì 9 cái sẽ phá sản sau 3 năm.

Nhà hàng của Diddy vừa đóng cửa. Ảnh: Internet.
Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Cục quản lý doanh nghiệp nhỏ và Phòng thống kê Lao động Hoa Kỳ, các nhà hàng có tỉ lệ thất bại rơi vào khoảng 60%. Mặc dù đây cũng là một con số tương đối cao, nó cũng không trội hơn so với mặt bằng các doanh nghiệp khác là bao.
Bạn có đang “nuôi mộng” trở thành ông chủ một nhà hàng trong tương lai? Nếu có, hãy lắng nghe ý kiến chia sẻ của 3 doanh nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống hết sức phát đạt ở Bắc Mỹ dưới đây:

Max Rimaldi
Chủ chuỗi nhà hàng Libretto
Châm ngôn yêu thích: “Kinh doanh nhà hàng không thể chỉ dựa vào danh tiếng. Quan trọng là hàng tháng, doanh thu của bạn phải lớn hơn chi phí đã bỏ ra.” – Max Rimaldi
Max Rimaldi khởi nghiệp với hai bàn tay trắng vào những năm đầu của thế kỉ 21 với vai trò một nhà môi giới chứng khoán. Anh thậm chí đã từng phải làm thợ sửa ống nước và phục vụ bàn để có tiền nuôi sống bản thân. Những năm tháng làm việc, tích lũy kinh nghiệm, cộng với niềm đam mê ẩm thực truyền thống Italia và khát vọng làm giàu mãnh liệt đã làm nên một trong những ông chủ nhà hàng nổi tiếng nhất Canada ngày hôm nay.
Lời khuyên của Max: “Bạn cần có trong tay một chiến lược kinh doanh hết sức rõ ràng và dễ hiểu, để bất cứ ai cũng có thể nắm bắt được toàn bộ ý đồ của bạn khi đọc nó. Từ đó, hãy tự đặt ra cho mình những câu hỏi và tìm câu trả lời thích đáng trước khi đi đến quyết định khai trương nhà hàng của riêng mình…
Chiến lược kinh doanh chính là bản đồ dẫn dắt bạn tới thành công. Sau một năm đi vào hoạt động, hãy tự mình nhìn lại và bổ sung những thay đổi cần thiết vào bản kế hoạch này. Bạn có thể lơ là hoặc quên đi những điểm quan trọng nếu như chiến lược này chỉ có trong đầu bạn, nhưng một khi nó đã nằm trên giấy tờ, mọi việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. …

Nhà hàng Libretto. Ảnh: Internet.
Lý do tôi làm nhiều công việc cùng một lúc chỉ đơn giản là để kiếm sống. Và tôi đã nghiệm ra rằng, chỉ khi nào bạn bị dồn tới đường cùng, tất cả mọi yếu tố tiềm tàng trong con người bạn mới thực sự được phát lộ. Tôi đã mắc phải không ít lỗi lầm trong quá khứ, thế nhưng chúng cũng đã cho tôi những bài học vô giá. Đừng quá chìm đắm trong nỗi tiếc nuối, ân hận. Hãy nhìn tôi xem. Chính những kiến thức thu thập được trong quá trình làm môi giới chứng khoán đã giúp tôi rất nhiều trong công việc sổ sách của nhà hàng hiện nay. Tôi còn thậm chí không phải gọi thợ sửa ống nước mỗi khi đường nước ở đây có vấn đề - tôi tự làm được cả mà!”
Bài học rút ra: “Tôi thuộc lòng chiến lược kinh doanh của mình tới mức không cần phải mở nó ra và đọc lại thường xuyên. Thế nhưng, những kế hoạch về tài chính thường xuyên phải chỉnh sửa. Tôi tính rằng mình chỉ phải sắp xếp chỗ ngồi cho khách một lần mỗi tối, thế nhưng trên thực tế, chúng tôi đã phải sắp xếp lại 5 lần mỗi tối trong vòng 6 tháng đầu sau khi khai trương. Thêm nữa, mặc dù tôi được phân công “trực chiến” trong bếp và chỉ đạo một số lượng nhỏ nhân viên phục vụ bàn. Thế rồi công việc kinh doanh có thay đổi chóng mặt, và kế hoạch của tôi cũng phải liên tục cập nhật để theo kịp nó.”

Ken Friedman
Đồng chủ sở hữu Spotted Pig và một số nhà hàng nữa trong tương laiChâm ngôn yêu thích: “Chúng ta sống nhờ vào những gì nhận được. Chúng ta làm nên cuộc sống của mình bằng những gì chúng ta cho đi.” – Sir Winston Churchill
Sau 25 làm việc trong lĩnh vực âm nhạc, từ quảng bá sự kiện, hòa nhạc cho những ban nhạc như U2 cho đến quản lý cho The Smiths và UB40, Ken Friedman có hàng trăm người bạn nghệ sĩ sẵn sàng giúp đỡ khi chuyển hưỡng kinh doanh ẩm thực. Không có gì lạ khi rapper Jay-Z là một trong những nhà đầu tư vào nhà hàng của Friedman. Chính Friedman cũng không thể ngờ rằng, từ một quán bar nhỏ ở West Village, có một ngày mình sở hữu một nhà hàng được Michelin dành tặng ba ngôi sao danh giá.
Lời khuyên của Ken: “Hãy tìm những đầu bếp thích hợp nhất và có một cái nhìn thực tế với công việc kinh doanh…
Bạn cần phải tìm kiếm một địa điểm hợp lý. Tôi thường chú ý đến lượng người đi bộ trong khu vực. Tôi cảm thấy không an tâm nếu mở nhà hàng ở một nơi hoàn toàn xa lạ mà tôi không hiểu rõ…

Nhà hàng Spotted Pig.Ảnh: Internet.
Đừng tiêu hết tiền của bạn cho việc thuê/mua nhà. Nguồn vốn của bạn cũng cần đầu tư cho các món ăn nữa. Vì thế, đầu bếp giỏi là rất quan trọng. Ngoài ra, một khu bếp tiện nghi và đội ngũ nhân viên phục vụ lành nghề cũng là những yếu tố đáng lưu tâm.”
Bài học rút ra: “Hãy coi công việc kinh doanh như một niềm đam mê, một thú vui của chính bạn.”

Vikram Vij
Chủ nhà hàng Vij’s và Rangoli
Châm ngôn yêu thích: “Luôn có những đỉnh cao mới chờ bạn chính phục. Hãy không ngừng bước tới cho tới khi trái tim bạn ngừng đập.” – Tục ngữ Haiti
Đầu bếp nổi tiếng Vikram Vij và vợ, bà Meeru Dhalwala đã từng được phong tước tại Vancouver, làm “dậy sóng” giới ẩm thực New York và được bình chọn là nhà hàng số 1 tại Canada bởi trang Vacay.ca. Vikram Vij còn đang lấn sân sang lĩnh vực đồ ăn đông lạnh.
Bí quyết của Vikram: “Trước hết, hãy làm việc cho những con người thực sự giỏi. Khi bạn đã có đầy đủ kiến thực và kinh nghiệm cũng là lúc bạn tự bước được trên đôi chân của mình…
Với điều kiện tài chính cho phép, tôi luôn cố gắng chiêu mộ nhân tài, đặc biệt là ở bộ phận kế toán, vì tôi biết mình không đủ khả năng tự làm công việc này…

Nhà hàng Vij's. Ảnh: Internet.
Một trong những vấn đề lớn nhất mà tôi gặp phải là tôi không nấu ăn theo phương pháp truyền thống. Đã có thời gian tôi bị hoài nghi, thậm chí “cô lập”, nhưng cuối cùng mọi người cũng phải công nhận những gì tôi đã làm được. Với tôi, quan trọng nhất là phải giữ được định hướng cho mình, ngay cả khi tôi bước chân vào ngành công nghiệp chế biến thực phẩm.”
Bài học rút ra: “Những thử thách tôi gặp phải cách đây 18 năm – tôi phải đối đầu một lần nữa khi chuyển hướng kinh doanh thực phẩm.”
Nguồn: Báo Mới