Để đối phó được các yếu tố gây bất lợi, ngoài
việc có trình độ chuyên môn cao, khả năng tương tác làm việc giữa con
người với con người, kỹ năng về tư duy, thì nhà quản lý hiện nay phải
trang bị bốn khối kiến thức cơ bản:
1. Người quản lý phải hiểu rõ thực đơn
và bảng rượu để khi khách hàng yêu cầu, có thể đáp ứng ngay lập tức,
hoặc thay đổi thực đơn theo định kỳ, có thể cùng bếp trưởng thực hiện
một thực đơn hấp dẫn, lôi cuốn.

2. Kiến thức về tổ chức và quản lý bao hàm sự sáng tạo, kinh nghiệm và thẩm mỹ, để từ đó đưa ra một phong cách cho nhà hàng,
giữ được chân người giỏi… Người quản lý phải thiết lập được chính sách
đem lại lợi ích cho nhân viên và khách hàng và quy trình để đạt được lợi
ích đó.
3. Kiến thức về tài chính để tính toán điểm hòa vốn, hiệu quả đầu tư.
4.
Kiến thức về Marketing giúp cho người quản lý định vị được nhà hàng của
mình đang đứng ở đâu; xác định đối tượng khách hàng chính mà mình phục
vụ là ai. Những xu hướng thị trường trong tương lai là gì? Doanh nghiệp
nào có đội ngũ tiếp thị giỏi, sáng tạo, đón đầu được xu hướng trong
tương lai thì sẽ nắm phần thắng. Thách thức ở đây là phải bỏ nhiều tiền
bạc và thời gian để duy trì những tiêu chuẩn và tạo khoảng cách với
những đối thủ đang bám sau lưng.
Do vậy, trong bối cảnh cạnh
tranh hiện nay, tiêu chí thuê người quản lý không phải là ngoại hình đạo
mạo mà phải nắm vững bốn khối kiến thức trên; riêng người đầu tư nhà
hàng phải biết thêm khối kiến thức thứ năm, đó là sự tự tin. Bởi vì nếu
không có sự tự tin thì nhà đầu tư dễ thoái lui trước các thách thức. Nếu
hiểu vấn đề trên, nhà đầu tư sẽ nhận thấy, trong thách thức còn có cơ
hội. Chẳng hạn, trong quá trình kinh doanh nhà hàng, bạn sẽ phát hiện ra
những khoảng trống kinh doanh mà chưa ai để ý đến như dịch vụ giặt ủi
khăn ăn…
Bên cạnh đối phó với sự cạnh tranh giữa các nhà hàng thì
nhà quản lý còn đối phó với khách hàng (để làm sao có khách), đối phó
với nhân viên (để làm sao có nhân viên giỏi), và đối phó với chủ đầu tư
(mong muốn thu hồi vốn nhanh). Ba vấn đề này luôn gây áp lực lớn cho nhà
quản lý nên đòi hỏi phải có sự phân tích thấu đáo về thị trường, phải
thu thập số liệu, thống kê để có cơ sở vững chắc cho các quyết định.
Đừng nghĩ chủ quan mình phục vụ tốt hơn là thu hút được khách hàng dẫn
đến quá dễ dàng để đầu tư vào nhà hàng, cho rằng thị phần nhà hàng còn
lớn, kinh doanh nhà hàng tạo ra siêu lợi nhuận… Cuối cùng, vấn đề cốt
lõi nhất trong kinh doanh nhà hàng là mặt bằng vì nó tạo ra 80% hiệu
quả. Nếu chọn vị trí tồi thì dù người quản lý có giỏi cũng không thể
mang đến sự thành công.
Ngày nay, sự thay đổi về môi trường văn hóa đã làm thay đổi nhu cầu ăn uống của khách hàng, do đó đòi hỏi phải nâng ẩm thực
lên tầm nghệ thuật. Khách hàng đang đòi hỏi ngày càng nhiều sự sáng tạo
của đầu bếp, cung cấp nhiều khẩu vị mới mà trong tương lai các nhà hàng
sẽ đi theo khuynh hướng này như món ăn mang sự kết hợp nét văn hóa ẩm
thực giữa Đông và Tây, dùng món mì Ý với cua lột lăn bột chiên chẳng
hạn. Các nhà hàng sẽ được xây dựng có tính chủ đề rõ nét như nhà hàng
Việt Nam, Ý, Pháp… mà một thí dụ điển hình là nhà hàng Ming Dynasty
chuyên về ẩm thực Trung Hoa. An toàn thực phẩm là chưa đủ mà cần bổ sung
thêm tiêu chí an ninh thực phẩm… Và phần thưởng chỉ dành cho nhà kinh
doanh nào đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Nguồn: amthuc365.vn