Chris Horton – một nhà sáng tạo nội dung của
Công ty SyneCore Technologies (chuyên về tư vấn chiến lược tiếp thị, có trụ sở
ở Minneapolis, Hoa Kỳ) đã nêu ra các xu hướng mới trong tiếp thị bằng kỹ thuật
số sẽ phát triển mạnh từ năm 2013.

1. Sự phát triển mạnh
của tiếp thị di động. Trong năm 2012, hơn
800 triệu chiếc điện thoại di động và máy tính bảng đã được bán ra. Do ngày
càng có nhiều người tiêu dùng lướt web qua các thiết bị di động, các "tài sản
trực tuyến” của doanh nghiệp (bao gồm trang web, các kết nối qua các mạng
truyền thông xã hội và các nội dung trực tuyến) cần có khả năng chạy một cách
dễ dàng và thân thiện với người sử dụng trên nhiều loại thiết bị di động với đủ
kiểu cách, hình dáng và kích cỡ khác nhau. Trong thời gian tới, các doanh
nghiệp sẽ ưu tiên thực hiện các chiến dịch tiếp thị đối với các thiết bị di
động trước, sau đó mới sử dụng các kênh tiếp thị khác.
2. Các doanh nghiệp
tăng cường khai thác các kênh truyền thông xã hội. Trong năm 2013, ngay cả các doanh nghiệp lớn có
mặt trong danh sách Fortune 500 cũng sẽ ứng dụng kênh truyền thông này cho mục
đích tiếp thị. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng tìm thông tin trên các trang web xã hội để giải quyết các
vấn đề cá nhân và ra quyết định mua sắm. Do đó, các doanh nghiệp sẽ tăng cường
sử dụng kênh truyền thông này để tương tác tức thời với mọi khách hàng.
Dù lớn hay nhỏ, hầu như công ty nào cũng đều
sẽ phải tích hợp các kết nối đến các mạng xã hội vào trang web, thư điện tử và
các chương trình tiếp thị qua thiết bị di động của mình. Các mạng xã hội có đặc
thù riêng như Google+ (dành cho tìm kiếm thông tin), YouTube (dùng để chia
video), Pinterest (chuyên về mua sắm) và LinkedIn (giúp các cá nhân và tổ chức xây dựng nhãn
hiệu) sẽ tiếp tục phát huy được thế mạnh và được các doanh nghiệp khai thác
nhiều hơn.
3. Người tiêu dùng sẽ
tiếp tục làm chủ các kênh truyền thông xã hội, thế giới di động và những ứng
dụng mang tính địa phương. Các loại điện thoại di động và máy tính bảng giúp họ làm tốt
điều đó. Những ứng dụng mang tính địa phương, các bài viết nhận xét về hàng hóa
và thị trường của người tiêu dùng cũng sẽ góp phần tạo thêm sức mạnh cho chính
họ. Khi nghĩ đến trải nghiệm của người tiêu dùng, các công ty cần phải xem xét
các yếu tố như tính liên quan, sự tiện lợi, đơn giản và tính thời sự.
4. Tiếp thị bằng nội
dung mang tính cá nhân cao hơn. Với sự hỗ trợ của các thiết bị di động, người tiêu dùng sẽ đòi
hỏi nhiều thông tin mang tính cá nhân và gần gũi với họ hơn. Vì vậy, các nhãn
hiệu buộc phải cố gắng tạo ra những nội dung phù hợp với hoàn cảnh của khách
hàng mục tiêu, thỏa mãn được các nhu cầu, mong muốn của họ.
5. Thay đổi trong cơ
chế truy xuất thông tin tối ưu của các trang tìm kiếm. Các trang web tìm kiếm thông tin như Google sẽ
chuyển sang các thuật toán dựa trên bối cảnh và nội dung để truy xuất các kết
quả tìm kiếm, chứ không dựa trên quy trình như trước.
6. Các doanh nghiệp
nhỏ có cơ hội tiếp cận các nguồn dữ liệu lớn. Thông qua các kênh tiếp thị di động và các trang web xã hội được
địa phương hóa, các doanh nghiệp nhỏ sẽ có nhiều cơ hội khai thác các thông tin
thu thập được để vận dụng vào các chiến lược tiếp thị mà không tốn nhiều chi
phí.
7. Truyền thông nghe
và nhìn sẽ được sử dụng để gắn kết khách hàng. Hình thức chia sẻ các đoạn phim video trên
mạng (viral video) hoặc hội thảo trực tuyến (webinar) đã được các doanh nghiệp
sử dụng từ lâu. Trong năm 2013, họ sẽ tiếp tục khai thác các công cụ nghe, nhìn
để thực hiện các chiến lược tiếp thị bằng nội dung và tạo được sự gắn kết chặt
chẽ hơn với khách hàng.
Doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả tiếp cận với người tiêu
dùng bằng cách tạo ra một khối lượng lớn các nội dung đặc sắc, gần gũi với
những gì mà người tiêu dùng quan tâm và chuyển tải đến họ qua nhiều kênh thông
tin, sao cho việc tìm kiếm, sử dụng và chia sẻ thông tin với mọi người thật
thuận tiện.
Kế đến, doanh nghiệp cần phải quan tâm khai thác các phản hồi
của khách hàng và sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để điều chỉnh kịp thời
các thông điệp tiếp thị sao cho phù hợp với nhu cầu vốn dĩ thường xuyên thay
đổi của từng phân khúc khách hàng mục tiêu. Theo Horton, một khi làm tốt những
điều nói trên thì doanh nghiệp đã thực hiện chiến lược tiếp thị tổng hợp bằng
kỹ thuật số một cách hiệu quả.
Nguồn: ĐÔNG DƯƠNG theo
Business2Community – DNSGCT