Thành công lớn đến từ hoài bão lớn

Gắn bó với Samsung suốt 21 năm, từ khi mới ra trường, ông Kim Cheol Gi – Tổng Giám đốc Công ty Điện tử Samsung Vina là hình mẫu sinh động nhất của tinh thần Samsung, cũng là tinh thần văn hóa của đất nước Hàn Quốc: Thành công lớn đến từ hoài bão lớn! Nhận trọng trách Tổng Giám đốc Samsung Vina trong thời điểm khó khăn, thị phần chưa cao, lợi nhuận thấp, chỉ trong ba năm ông đã tạo được kỳ tích với mức tăng trưởng cao nhất thế giới 60%. Ông cũng là hình mẫu mới của giới trung niên Hàn Quốc, trưởng thành sau chiến tranh, cân bằng được giữa những giá trị hiện đại và truyền thống để giữ cho mình sự trầm tĩnh, tươi mới, đầy hoài bão. Dành hết cuộc sống, suy nghĩ cho công việc, ông luôn cảm thấy mình giàu hoài bão và tràn đầy năng lượng, để tiếp tục cùng đội ngũ làm nên những cuộc cách mạng mới cho Samsung Vina.

 

DN662_BvSamsung240616_Kim-Cheol-Gi

Ông Kim Cheol Gi – Tổng Giám đốc Công ty Điện tử Samsung Vina

Từ một người thuần túy kỹ thuật, sau đó quản lý một ngành hàng ở Malaysia, khi qua Việt Nam làm Tổng Giám đốc, khối lượng công việc rộng hơn, thị trường khó khăn hơn, làm thế nào để ông có thể tạo nên kỳ tích tăng trưởng 60%?

Có lẽ nhờ một thời gian rất dài làm ở bộ phận nghiên cứu phát triển của tập đoàn, hơn ai hết, tôi hiểu rất sâu về thị trường, về xu hướng tiêu dùng và những phong cách sống hiện đại, để từ đó đưa ra những giải pháp kỹ thuật khả thi nhất. Vì thế khi bước sang kinh doanh, những tố chất này được dịp bùng nổ, giúp tôi có khả năng phân tích và nắm bắt rất nhanh xu hướng tiêu dùng. Chính lúc này tôi mới nhận ra các xu hướng sống của con người hiện đại mới là cảm hứng chính cho sự đổi mới, chứ không phải chỉ dựa trên các tính năng. Một sản phẩm mới đưa ra phải nâng tầm cuộc sống lên, giúp cho cuộc sống của con người tốt đẹp hơn lên, phong phú hơn. Không chỉ thế, nhà kinh doanh còn phải đi trước thị trường, nghĩ trước con người, để đưa ra những sản phẩm giúp cho con người được thưởng thức những giá trị sống cao hơn, tăng sự phong phú, trải nghiệm. Đó là một khái niệm rất nhân văn mà kinh doanh đã mang lại cho tôi.

Sự thành công xuất phát từ đam mê thôi, nhưng đam mê chưa đủ, phải có khả năng truyền đam mê ấy xuống đội ngũ của mình. Khi tôi mới nhậm chức tại Việt Nam, không ít nhân viên đã nhìn tôi với ánh mắt tò mò, liệu công thức thành công với 70% thị phần về điện thoại di động của tôi ở thị trường Malaysia có lặp lại hay không?

Năm đầu tiên, chiến lược của tôi là xây dựng lại nền tảng, từ quản trị, mạng lưới phân phối, nghiên cứu thị trường, định vị sản phẩm… Những công việc này phải rất tỉ mỉ, cụ thể, chưa thể tạo ra sự thay đổi lớn, mọi người dễ mất bình tĩnh, quan trọng là mình phải kiên nhẫn, kiên định với chiến lược của mình. Đến năm thứ hai, tôi mới đưa ra quyết tâm đưa Samsung Vina trở thành doanh nghiệp 1 tỉ USD. Ban đầu ai cũng… lắc đầu, vì muốn thế, phải tăng trưởng hơn 40%.

Tôi không muốn tô hồng làm gì, khi đặt ra một mục tiêu quá lớn, phải bắt đầu từ những điều rất căn bản, rồi từ đó đưa ra giải pháp. Ví dụ như điều đầu tiên tôi làm là mọi người có đến làm việc đúng giờ hay không? Không phải ép buộc mà là tạo sự đột phá, phải cụ thể bằng những điều rất nhỏ. Có những nguyên tắc nhỏ tôi giữ rất chặt như vào cuộc họp yêu cầu tắt điện thoại, đặt chế độ rung, ai nhìn vào điện thoại tôi nhắc liền. Bù lại thời gian cuộc họp không được kéo dài, để sau khi họp có thể về làm việc. Hoài bão lớn không thể trở thành hiện thực nếu không có tính kỷ luật. Tôi thường nói với mọi người hãy tin đi mình sẽ làm được thì kết quả sẽ như mong muốn. Khi có niềm tin, bạn sẽ thấy không có gì là không thể. Bằng cách xây dựng niềm tin, chúng tôi đã tạo nên kỳ tích, năm thứ hai ngành điện thoại di động phát triển nhanh nhất.

Ông vừa nói đến khả năng phân tích, suy nghĩ, đó có phải là điểm mạnh cần thiết nhất để ông chinh phục đội ngũ, chinh phục thị trường?

Trong một rừng thông tin, nếu không có khả năng phân tích tốt, rất dễ bị "nhiễu”, dẫn đến hành động sai. Hơn ai hết người lãnh đạo phải biết chọn lọc, nhạy bén, "ngửi” được cơ hội, "ngửi” được những chuyển động của thị trường. Có những lúc tưởng như đang ngồi thảnh thơi mà là đang suy nghĩ phân tích, để thấy cơ cấu công ty đang yếu mảng nào, cơ cấu ở thị trường Việt Nam có gì phải thay đổi khác đi so với khu vực? Cái hay của Samsung là cho phép mỗi thị trường địa phương có quyền thay đổi khác nhau. Mình được thỏa sức sáng tạo, để người Việt Nam hiểu và yêu thương hiệu Samsung nhiều hơn nữa.

Ông nói rằng tập thể rất quan trọng trong thành công của Samsung, vậy công ty đã đầu tư cho nhân viên của mình như thế nào?

Không chỉ tuyển dụng những con người có năng lực, chúng tôi còn đầu tư về đào tạo ở trong và ngoài nước để họ có thêm kiến thức, kỹ năng. Ngoài ra, họ còn có cơ hội được phát huy sức sáng tạo, năng lực của mình với một chế độ khen thưởng, đãi ngộ tốt.

Đời sống tinh thần của nhân viên cũng vô cùng quan trọng. Tôi luôn khuyến khích họ sống giàu để có được hạnh phúc và thành công. Tôi cũng yêu cầu nhân viên của mình tích cực đổi mới, sáng tạo, dám đối mặt với thử thách, đặc biệt là không sợ thất bại và không bao giờ bỏ cuộc.

 

DN662_BvSamsung240616_Kim-Cheol-Gi-2

"Sống giàu hoài bão, vừa giúp tôi đi đúng hướng, vừa là động lực để đạt được thành công”

 

Nhân sự là bắt đầu của vạn sự. Để tạo ra một công ty có môi trường làm việc tốt nhất phải có con người tốt nhất. Mặc dù đầy áp lực, nhưng phải xây dựng môi trường làm việc chia sẻ, coi trọng sự sáng tạo, để ai cũng muốn đến công ty. Không khí làm việc của các đội nhóm trong Samsung rất hăng say, có khi đến 11-12 giờ đêm. Ở đây có nhiều ngành hàng, việc kết nối giữa các phòng ban khác nhau khi đưa ra thị trường một sản phẩm mới rất quan trọng. Tôi luôn cố gắng làm sao mọi người đồng thuận để tiến về một hướng, lấy sự đồng thuận để phát triển tốt hơn. Những thành công vượt trội trong thời gian qua cũng là nguồn động lực để mọi người cố gắng hơn nữa, thấy mình làm đúng.

Phương châm làm việc của Samsung có vẻ giống như tinh thần Chutzpah của người Israel – Không bao giờ bỏ cuộc (Never give up)?

Đúng vậy, "Không bao giờ bỏ cuộc” đó là một phương châm ý nghĩa mà tôi và tập thể Samsung Việt Nam cùng theo đuổi. Hiện nay Việt Nam đã trở thành một mắt xích quan trọng trong dây chuyền sản xuất và cung ứng toàn cầu của Samsung. Trong một thế giới đang thay đổi, chúng tôi đang cố gắng thay đổi nhanh hơn. Mặt khác, Samsung Việt Nam nói riêng và Tập đoàn Samsung nói chung vẫn không ngừng theo đuổi khám phá và đổi mới, sáng tạo công nghệ và cung cấp các dịch vụ cổ vũ con người tự do để tham gia các hành trình, khám phá những trải nghiệm mới đồng thời mở ra cánh cửa vào một thế giới các khả năng.

Từ khi làm Tổng Giám đốc, lối sống và cách quản lý của ông đã ảnh hưởng đến nhân viên như thế nào?

Khi vào Samsung, tôi thường xuyên làm việc từ sáng sớm đến tối muộn. Với sự bền bỉ và giàu đam mê, khát vọng của mình, tôi không cho phép mình lùi bước. Bản thân tôi học được nhiều bài học về thành công, tôi nhận ra rằng dù khó khăn đến đâu cũng cần nỗ lực hết sức để không hối tiếc với những gì mình đã bỏ ra. Khi bắt tay làm việc, tôi xác định rõ công việc mình làm vì đam mê, khát vọng của mình, và tôi có trách nhiệm cao nhất với công việc đó. Đó là động lực để vượt qua thử thách.

Đội ngũ nhân viên có lẽ cũng nhận thức được phong cách sống của tôi nên việc truyền cảm hứng cho nhân viên không khó khăn lắm. Ban đầu, do sự khác biệt về văn hóa nên có chút ngập ngừng nhưng tôi hòa nhập khá nhanh sau đó. Từ khi đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Samsung Vina đến nay, công ty luôn đạt được các mục tiêu kinh doanh đề ra và mọi người cũng hài lòng với cách lãnh đạo của tôi.

Tôi hiểu rằng sự đoàn kết tạo nên sức mạnh. Người tài giỏi nên được tập hợp lại để tạo sức mạnh lớn, từ đó mới đạt được thành công lớn. Nhân viên Samsung vốn đã có tài năng, tôi là người hướng dẫn họ cùng cống hiến vì một mục tiêu chung. Chúng tôi cùng nhau cố gắng để Samsung giữ vững vị trí hàng đầu trên thị trường trong tương lai.

Trong vị trí Tổng Giám đốc, ông cũng tham gia tích cực vào các hoạt động cộng đồng, gắn liền với những dự án giáo dục, sức khỏe… Điều đó có giúp ông hiểu thêm những nhu cầu mới mẻ của cuộc sống người Việt để nâng cao các dịch vụ, sản phẩm, và làm giàu có hơn cho tâm hồn mình?

Những chuyến đi từ thiện, tham gia với cộng đồng giúp tôi hiểu rằng đối với một đất nước đang phát triển như Việt Nam, tri thức là con đường ngắn nhất để xóa bỏ khoảng cách vật chất, giúp con người xích lại gần nhau. Không có khoản đầu tư nào tốt hơn đầu tư tri thức cho thế hệ trẻ. Samsung đã kết hợp với Thư viện Tổng hợp TP.HCM để xây dựng "Thư viện thông minh 2.0”. "Lột xác” một thư viện cũ và lạc hậu, biến nơi đây thành không gian vui chơi mới cho giới trẻ bằng sản phẩm của Samsung, tạo không gian năng động, có sự tương tác, để mọi người có thể tới đó chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm miễn phí hoàn toàn.

Riêng tôi, giữ được sự giàu có cho tâm hồn rất quan trọng. Nhịp sống quá nhanh hiện nay đang làm cho con người mất đi sự lãng mạn, trong sáng. Cuộc sống của giới trẻ Hàn Quốc hiện nay cũng vậy. Sự đổ vỡ về các giá trị sống cũng làm cho con người mất phương hướng. Không thể làm giàu bằng mọi giá. Sống giàu theo tôi là phải làm giàu cho bản thân, cho gia đình, cho cộng đồng.

Sống giàu rất quan trọng, ý nghĩa và phù hợp với tầm nhìn của tôi trong công việc lẫn cuộc sống. Tôi bắt đầu sự nghiệp tại Samsung cách đây gần 21 năm và trải qua nhiều lĩnh vực khác nhau, từ nghiên cứu & phát triển, quản lý sales & marketing… tại Hàn Quốc lẫn Đông Nam Á đến vị trí Tổng Giám đốc Samsung Vina. Từ đó đến nay, tôi đã trải qua khá nhiều thử thách trong công việc. Tôi luôn nỗ lực vượt qua các thử thách, thậm chí vượt qua các giới hạn của bản thân để truyền cảm hứng cho những người làm việc với mình, từ đó mọi người cũng dám đương đầu với thử thách để không bị hạn chế bởi bất cứ giới hạn nào. Đôi khi, muốn vượt lên giới hạn chính mình quả không dễ dàng, nhưng đó là cơ hội tự tích lũy những kinh nghiệm, nhận thức mới mẻ, để từng bước trưởng thành, hoàn thiện. Nhờ đó mỗi ngày trôi qua luôn thật sự ý nghĩa.

Sống giàu, hiểu theo nghĩa trọn vẹn nhất của từ này, vừa giúp tôi đi đúng hướng, vừa là động lực để đạt được thành công. Không chỉ có doanh nhân mà bất cứ ai trong cuộc đời này cũng có thể "sống giàu”, bởi vì đó không chỉ là những vật chất hiện hữu như một căn nhà mơước, một nguồn tài chính vững vàng chu toàn cho tương lai con cái mà còn là giàu hoài bão – như phương châm sống tôi luôn đặt ra từ đầu đến giờ.

Đã bao giờ ông cảm thấy thất vọng trong công việc hay cuộc sống chưa?

Có chứ, tôi đã không ít lần thất vọng nhưng tình trạng này chưa bao giờ kéo dài. Nếu để thất vọng kéo dài sẽ khiến tinh thần ngày càng sa sút và ảnh hưởng đến những người xung quanh. Vì vậy, tôi luôn lấy lại tinh thần, trở lại công việc rất nhanh, tìm kiếm những nguồn năng lượng mới để tiếp tục hoàn thành công việc.

 

DN662_BvSamsung240616_Kim-Cheol-Gi-3

Ông Kim Cheol Gi (giữa) tại sự kiện ra mắt TV Samsung SUHD 2016 vào tháng 4 vừa qua

 

Từ nhiều năm trước, tôi đã đặt ra mục tiêu của mình mỗi ngày là những khám phá mới, trải nghiệm mới bởi tôi nghĩ thành công là một hành trình, không phải là điểm đến. Do đó, khi hoàn thành mỗi mục tiêu, tôi luôn tự đặt ra cho mình những mục tiêu mới. Chẳng hạn, khi đóng góp cho Samsung phát triển vượt bậc ngành hàng điện thoại di động tại thị trường Malaysia, tôi đón nhận thử thách mới là phát triển Samsung Vina theo chiến lược và định hướng và chiến lược của Samsung toàn cầu.

Thật vui là nỗ lực của tôi đã gặt hái được những kết quả xứng đáng. Samsung Vina là doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong năm 2015 theo bảng xếp hạng FAST500 của Vietnam Report. Thành công cũng không xuất phát từ một người mà là kết quả nỗ lực của tập thể. Tôi nghĩ nhân viên Samsung Vina là tập hợp của những con người chăm chỉ, tâm huyết với công việc và biết cách đối nhân xử thế, hòa đồng và nhiệt tình với đồng nghiệp. Có thể nói, họ là những người có tài năng lẫn lối sống tích cực.

Còn cuộc sống cá nhân thì sao? Làm thế nào ông có thể tìm lại sự cân bằng sau một ngày bận rộn?

Mọi người nói tôi làm việc quá nhiều và tôi cũng nhận thấy điều đó. Nhưng tôi vẫn luôn dành thời gian cho gia đình vì tôi biết sắp xếp thời gian một cách hợp lý. Càng sắp xếp thời gian hiệu quả, tôi càng quản lý cuộc sống của mình tốt hơn. Vì vậy, tôi thường lên thời gian biểu khá chi tiết, cố gắng không để mình có những phút giây lãng phí. Nhờ vậy mà dù làm việc nhiều, tôi vẫn có thời gian cho vợ con, bạn bè.

Cuối tuần, tôi thường đưa gia đình đến những nơi có thể học thêm về văn hóa Việt Nam hoặc thưởng thức ẩm thực truyền thống, học hỏi thêm những điều mới mẻ về đất nước hình chữ S. Việt Nam là một đất nước đẹp và có nhiều nét văn hóa độc đáo, cả gia đình tôi đều rất yêu mến đất nước này.

Tác phong rất trẻ trung, tự tin, nói tiếng Anh lưu loát, đó có phải là cách để ông vươn lên trong những môi trường văn hóa khác biệt?

Tôi hầu như không thấy cách biệt gì với văn hóa Việt Nam. Có nhiều điểm tương đồng giữa văn hóa Việt Nam và Hàn Quốc nên gia đình tôi làm quen rất nhanh với thực phẩm, văn hóa cũng như con người Việt Nam. Tôi cũng không quá khó khăn khi giao tiếp, làm việc với người dân bản xứ hằng ngày. Hơn nữa, gia đình chúng tôi đã khá quen thuộc với văn hóa các nước ASEAN trong 12 năm qua vì đã sống ở nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Malaysia và Việt Nam.

Điểm khác biệt giữa Việt Nam và Hàn Quốc là những vấn đề như kẹt xe giờ cao điểm, ô nhiễm môi trường… chưa được giải quyết nhưng gia đình tôi thích sống ở đây vì gần gũi với thiên nhiên hơn.

Ngoài thời gian dành cho gia đình, ông còn dành thời gian cho những sở thích cá nhân chứ?

Dĩ nhiên, vì cuộc sống của tôi không chỉ có công việc. Tôi hay đi chơi golf với bạn bè, đối tác, đó thực sự là khoảng thời gian tôi rời xa công việc, để đầu óc thảnh thơi theo những đường bóng. Thỉnh thoảng, tôi còn nghe nhạc. Âm nhạc giúp tôi tĩnh tâm và tập trung và có cái nhìn sáng suốt, minh mẫn hơn trong công việc. Âm nhạc cũng là liều thuốc hữu hiệu giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, rất tốt cho người làm việc về trí óc.

Với tôi, không gì hạnh phúc bằng Samsung Vina đạt mức doanh thu đề ra. Nhưng tôi cũng không quên thời gian vui chơi, thư giãn cùng gia đình thân yêu trong những ngày cuối tuần đẹp trời. Đó hẳn là một ngày vui!

Cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị, chúc ông tiếp tục gặt hái thành công trên hành trình của mình.



Mời đánh giá Chất lượng bài viết, cám ơn!

Có 0 đánh giá cho thảo luận, bài viết này

Ý KIẾN BÌNH LUẬN


Thông tin nhóm

Loại nhóm: Nhóm công khai

Thành viên: 1723  |  Sinh nhật:

Bài viết: 5  |  Bình luận: 0

Lượt xem: 123970

Đội Trưởng

Thành viên nổi bật


ĐỐI TÁC TIÊU BIỂU