TRỌNG TÀI LÀ MỘT PHẦN CỦA BÓNG ĐÁ

HLV Juventus Max Allegri chia sẻ với Sky Sport Italia sau trận Juventus - Roma. “Đã có một vài pha va chạm nhưng đó là một phần của bóng đá, nếu không bạn nên đi vào rạp hát thì hơn”.

Đúng với tính chất của một trận “chung kết Serie A”, Juve và Roma đã cống hiến cho khán giả một trận cầu kịch tính. Trong 90 phút thi đấu, trọng tài Rocchi đã rút tới 3 thẻ đỏ, với 2 dành cho Roma. Một cho HLV Rudi Gacia vì phản ứng với trọng tài, một cho cầu thủ Manolas. Ba lần ông Rocchi chỉ tay vào chấm phạt đền, trong đó 2 lần dành cho Juventus. Khi được hỏi liệu có nổi giận với trọng tài nếu đứng ở vị trí của ông Rudi Garcia, Allegri đáp: “Tôi đã làm việc ở Serie A trong 7 năm và trong suốt sự nghiệp của mình, tôi hiếm khi tức giận với trọng tài. Đổ lỗi cho những quyết định của ông Rocchi cũng chẳng thể thay đổi được những gì đã diễn ra trong 90 phút. Vidal có việt vị trong tình huống Bonucci tung cú vô lê ấn định chiến thắng? Có”, Allegri thừa nhận.


Trọng tài Rocchi có nhiều quyết định gây tranh cãi trong trận cầu



HLV Garcia bị truất quyền chỉ đạo vì phản ứng với trọng tài

Dẫu vậy, trong phần phát biểu ông Garcia vẫn bóng gió nói đến công tác trọng tài. “Thật xấu hổ khi ở Turin họ khiến cho vòng cấm trở nên rộng hơn. Tôi có thể nói rằng đã đến lúc chúng ta cần giúp trọng tài. Những bàn thắng ma và tình huống va chạm ở trong hay ngoài vòng cấm cần được quyết định bằng công nghệ. Công nghệ có thể giúp bạn xác định chính xác từng centimet. Chúng ta đang ở thế kỷ 21 rồi”.

Trích thethaovanhoa.vn


Trọng tải lại là một đề tài gây tranh cãi dữ dội trong các trận cầu bóng đá, đội thắng có xu hướng bảo vệ các quyết định của trọng tài, đội thua có xu hướng ngược lại, chỉ trích các quyết định của trọng tài gây bất lợi cho đội họ dẫn đến kết quả không mong muốn. Cho dù bóng đá trong nước hay quốc tế thì trọng tài luôn là một phần không thể tách rời của bóng đá, và trọng tài cũng là câu chuyện "nóng" nhất sau mỗi trận đấu vì các quyết định của họ ảnh hưởng đến kết quả một trận đấu, trong đó bắt buộc phải có kẻ thắng người thua, hoặc là hòa nhưng không phục,...


Vì vậy có thể nhận định trọng tài bóng đá là một nghề khó trong xã hội, đá rát quá mà không thổi thì bị cho là không quan sát tình huống, dễ dãi, làm trận đấu "nóng" lên, cắt còi liên tục với các tình huống tranh chấp thì bị cho là làm gãy vụn trận đấu, không tạo lợi thế cho đội đang tấn công,....Mà trọng tài cũng là con người, cũng có hỷ nộ ái ố, cũng có những giới hạn....rất con người nên họ cũng có những phút buồn vui, xao lãng, hoặc thậm chí ..rối (ở đây không nói đến tình huống trọng tài tiêu cực do bị ... chích) nên cũng dể dàng có những quyết định chưa chính xác.


Vì vậy để hạn chế tối đa những sai sót của trọng tài nên chăng sử dung công nghệ cao để điều khiển trận đấu vì "chúng ta đang ở thế kỷ 21 rồi", chẳng hạn như robot người máy thay cho trọng tài để tránh tiêu cực, tránh cảm xúc rất thường của con người. Vấn đề ở đây là robot cũng do con người tạo ra và lập trình sẵn nên nhiều khi có những tình huống không có trong chương trình (ví dụ như con mèo chạy vào sân nhưng robot vẫn cho trận đấu....tiếp tục) thì robot cũng....rối, nên hay hơn là kết hợp robot và con người, trong đó con người giữ vai trò quyết định, mà đã có con người giữ vai trò quyết định thì cảm xúc của con người lại ảnh hưởng đến quyết định đó.....bài toán lại quay về câu hỏi cũ.


Cái vòng lẩn quẩn nan giải của bài toán trọng tài không thể có lời giải đáp chính xác, vậy nên chăng cứ có sao để vậy và chấp nhận cuộc chơi là chấp nhận quyết định của trọng tài, kết luận méo méo một chút ý nghĩa câu nói của Juventus Max Allegri "Đã có một vài quyết định sai lầm nhưng trọng tài là một phần của bóng đá, nếu không bạn nên đi vào rạp hát thì hơn"


HÌNH ẢNH CÁC ĐỘI BÓNG THAM GIA SERIE A 2014



INOX BÌNH YÊN



DIRECT



TRÚC NGHINH PHONG



SEA COLLECTION



PHÚC VĨNH PHÁT



MỘ ĐỨC



LÃO TƯỚNG SUNWAY



MEDIA 24H



ĐỊA ỐC 12



VINH CITY



HIỆP TÂN
 
ĐẠT VĨNH TIẾN FC


Mời đánh giá Chất lượng bài viết, cám ơn!

Có 0 đánh giá cho thảo luận, bài viết này

Ý KIẾN BÌNH LUẬN


Thông tin nhóm

Loại nhóm: Nhóm công khai

Thành viên: 1723  |  Sinh nhật: 16/12

Bài viết: 88  |  Bình luận: 836

Lượt xem: 397756

Thành viên Sáng lập

Ông Lê Minh Thảo (1973)

Phó Giám Đốc

Thành viên nổi bật


ĐỐI TÁC TIÊU BIỂU