May mắn không tự nhiên đến, khi cơ hội gõ cửa đừng chỉ phàn nàn về tiếng ồn

Có ai đó đã đúng khi nói rằng: "Công việc đôi khi là cái duyên” hay "Nghề chọn người chứ không phải người chọn nghề”, rằng công việc này mặc định phải là bạn làm chứ không thể ai khác. 


Là người con Đắk Lắk lên Sài Gòn đi học và lập nghiệp, công việc bén duyên đầu tiên khi vừa ra trường anh làm là bên ngành ô tô được khoảng hơn một năm rưỡi. Đến năm 2009, một người bạn rủ anh cùng thành lập công ty Điện lạnh, thuở đầu chỉ tập trung dịch vụ sửa chữa tận nhà, và câu chuyện khởi nghiệp của anh cũng bắt đầu từ đây.

 

Anh Dương Mỹ Phan Quyền - Giám đốc Công ty TNHH TM DV Ankaco; BLĐ AnKaco FC


Xuất phát là kỹ thuật viên cơ khí chế tạo ô tô, hành trình khởi nghiệp ngành Lạnh công nghiệp của anh có lẽ đã phải trải qua nhiều thăng trầm, anh có những chia sẻ gì từ đó?


Vừa bắt đầu là Quyền đã gặp thử thách (cười). Thật ra vừa là thử thách nhưng cũng vừa là cơ hội cho Quyền được như ngày hôm nay. Cơ duyên thành lập công ty là từ một người bạn rủ Quyền làm ăn chung, sau khi đổ hết tiền khi đó mình dành dụm được vào đầu tư, thuê mặt bằng, sắm sửa trang thiết bị đầy đủ, nhưng tới ngày Khai trương thì bạn mình thông báo không muốn làm nữa, muốn rút vốn vì thấy rủi ro. Quá bất ngờ nên không thể đưa ra quyết định, vì thời điểm đó mình đang khác chuyên ngành qua làm, chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, một mình thì sợ làm không xuể, suy nghĩ nhiều ngày thì cũng nghĩ thôi kệ vậy, đâm lao thì phải theo lao, chưa biết tương lai thế nào nhưng hiện tại không làm thì cũng mất trắng. Nên Quyền quyết định một mình làm tiếp, cố gắng điều hành và phát triển công ty Nhiệt lạnh An Khang đến hiện tại, bây giờ đã được đổi tên là Ankaco. 


Những ngày đầu tiên khá vất vả, may mắn trước khi người bạn ấy rút Quyền có nhờ bạn ấy giới thiệu cho Quyền một vài người thợ tay nghề giỏi để đồng hành cùng công ty. Song song đó, Quyền có một người anh trai là người có tiếng trong lĩnh vực này, Quyền mời anh ấy về tư vấn, cố vấn cho mình làm. Đến thời điểm hiện tại, anh ấy vẫn làm cố vấn cho Quyền cùng với một số người thầy ở trường Quyền tham gia học.


Năm 2009 công ty Quyền chỉ làm dịch vụ, sửa chữa tại nhà, về sau thấy Lạnh công nghiệp hấp dẫn, có điều gì đó rất thu hút mình nên quyết tâm học hỏi thêm, tích cực tìm kiếm, chiêu mộ những kỹ sư giỏi, thiết kế giỏi về làm với mình. Đến năm 2010, Quyền chuyển thẳng qua Lạnh công nghiệp, chủ yếu đa số là làm Kho lạnh. Đến năm 2017, Quyền mở rộng thêm mảng thương mại, nhập hàng về bán, linh kiện ngành lạnh do vợ phụ trách chính. 

 

 

 

 

Có những thứ tài sản quý hơn vàng, đó là tài sản tinh thần mạnh mẽ, niềm tin trước thử thách, chông gai


Thử thách lớn nhất mà Quyền gặp phải là vào năm 2012 sau 2 năm thành lập, thời điểm mà Quyền đã chuyển hoàn toàn qua thi công, lắp đặt Kho lạnh. Lúc đó Quyền làm dự án cho một công ty ớt của Hàn Quốc đặt kho ở Long An, hợp đồng 2 tỷ mấy nhưng chỉ cọc 15%, khi ấy số tiền này khá lớn đối với Quyền nên có bao nhiêu đều đổ vào nhập sẵn hàng về kho để thi công dự án này. Dự án đang chạy nửa chừng thì công ty này phá sản, trùng hợp đang trong giai đoạn thay đổi thiết kế nên ở Sài Gòn Quyền chưa nắm bắt được thông tin kịp thời, đợi đến khi họ bán hết đồ đạc, thậm chí thanh lý hết thiết bị của Quyền thì có người bạn của Quyền đến mua lại. Bạn Quyền đến mua chở về đến xưởng ở Hóc Môn luôn thì mới thấy sao giống hàng của Quyền quá, gọi điện, chụp hình gửi qua thì không lệch đi đâu được. Cấp tốc chạy xuống kho Long An thì không còn gì hết, công nhân, cơ điện, máy phát điện, nhà thầu đều chưng hửng. Quyền đến văn phòng ở Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3 cũng đóng cửa, nhà đang thuê bên Quận 7 cũng bỏ trống, tất cả đều cao chạy xa bay. Cuối cùng tìm đến công an thì cũng không thể giải quyết được, không biết kiện ai. Nghĩ là thôi xong rồi, mất hết rồi, phá sản theo luôn rồi.


Suy sụp vài hôm thì cũng ráng sốc lại tinh thần vì phía sau là gia đình, là các bạn công nhân viên của công ty đặt rất nhiều niềm tin và sẵn sàng đồng hành cùng mình, điều đó mang lại một nguồn động lực rất lớn cho Quyền vực dậy. Các bạn nhân viên cho Quyền nợ 2 tháng lương, Quyền hứa sẽ trả lại ngay sau khi chốt được hợp đồng mới. Thời điểm đó công ty Quyền gồm các bạn văn phòng, nhân viên thi công, kỹ thuật là khoảng 30 người.


Sau mấy tháng tích cực tìm kiếm khách hàng, trải qua nhiều cuộc họp quan trọng, cuối cùng Quyền ký được hợp đồng với nhà máy Bia Sapporo, máy móc họ cần đúng hệ mà nhà máy đang có sẵn từ công trình cũ, lúc đó nhà máy đặt ở Cầu vượt Củ Chi. Nhờ công trình này đã giúp Quyền giải quyết được khó khăn trước mắt, trả đủ lương cho nhân viên và một nguồn tiền vừa đủ để duy trì công ty qua giai đoạn đó Các dự án sau này nếu dưới 1 tỷ Quyền đều ký hợp đồng với đối tác sẽ thanh toán trước 50%. Đối với những dự án lớn thì sẽ thanh toán theo tiến độ, giao hàng tới đâu thanh toán tới đó. 


Ankaco là công ty chuyên phân phối, cung cấp linh kiện điện lạnh và máy nén lạnh nhập khẩu từ nhiều thương hiệu nổi tiếng như Daikin, Toshiba, Danfoss, Copeland, Panasonic,... Ngoài ra, lý do nào khách hàng của Ankaco cũng khá ưa chuộng các thương hiệu từ Trung Quốc?


Thứ nhất là giá thành và chất lượng phù hợp với đa số người tiêu dùng, tùy theo thương hiệu của Trung Quốc, hàng cao cấp của các thương hiệu lớn ở Trung Quốc chỉ chênh lệch với hàng Châu Âu khoảng 7 - 8% nhưng chi phí thấp hơn. Thứ hai, hàng của Trung Quốc sẽ rút ngắn được thời gian về hàng, nếu hàng Châu Âu thì 16 - 18 tuần hàng mới về, nhưng hàng của Trung Quốc chỉ mất khoảng 2 - 3 tuần, đáp ứng được tính kịp thời nếu hàng cần gấp hoặc gặp trục trặc cần bảo hành. Vì vậy mà khi làm dự án, tùy theo mức độ đầu tư, mong muốn và sự lựa chọn của khách hàng, Quyền sẽ tư vấn và nhập hàng đúng với yêu cầu của khách. 

 

Trong bối cảnh thị trường hiện nay, Ankaco có đặc điểm nào để vượt trội trước các đối thủ cạnh tranh? Có những giá trị cốt lõi nào mà anh luôn đặt lên hàng đầu trong quá trình vận hành công ty?


Đúng là phải có sự khác biệt thì mới để lại dấu ấn trong lòng khách hàng, đối với một số dự án bên Quyền sẽ có chạy phần mềm riêng, phần mềm đó chỉ Ankaco can thiệp, các đơn vị khác không can thiệp được. Nó là hệ điều khiển giúp tiết kiệm điện, ví dụ hồi trước là chạy cơ, bây giờ là chạy bằng Inverter. Phần mềm bên Quyền can thiệp vào sẽ giúp tiết kiệm điện cho một nhà máy có thể lên đến tiền triệu, trăm triệu, nếu nhà mấy lớn sẽ lên đến tiền tỉ. Với Quyền cũng như Ankaco, sự tận tâm và sự tín nhiệm của khách hàng là ưu tiên hàng đầu để vận hành công ty, bản thân Quyền và các bạn nhân viên không ngừng học hỏi để bắt kịp xu hướng, củng cố kiến thức trong ngành chuyên sâu, để từ đó tư vấn và cung cấp sản phẩm đúng trọng tâm, đúng nhu cầu của khách, bên cạnh đó là chính sách bảo hành chu đáo, tận tình, mang tính kịp thời cho khách. 

 

 
 
 

Với đội ngũ chuyên nghiệp có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, anh có những chính sách thế nào dành cho nhân viên để các bạn phát huy được năng lực của mình và gắn bó với công ty?


Là nhân viên của Ankaco, các bạn sẽ được Quyền hỗ trợ học bằng lái ô tô phục vụ cho công việc và đời sống của các bạn, với điều kiện phải đồng hành cùng Quyền từ 5 năm trở lên. Đến thời điểm hiện tại, các bạn nhân viên làm từ 1 năm sẽ được thưởng 1 tháng lương, có bạn đã gắn bó với công ty 10 năm là sẽ được thưởng thâm niên 10 năm. Quyền đưa ra chính sách trên để tri ân các bạn đã luôn cống hiến với Ankaco hết mình, luôn nâng cao trình độ để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Một số bạn sau thời gian gắn bó lâu dài, các bạn đủ nguồn lực và sự tự tin để tự lập thì anh Quyền  khuyến khích và hỗ trợ các bạn. 

 

 

 

 

Được biết, anh rất đam mê thể thao, đặc biệt là bộ môn bóng đá và đã đồng hành cùng Doanh Nhân Online qua rất nhiều mùa giải, điều đó có đem đến lợi ích gì cho anh, cũng như Ankaco?

Quyền hay ví von bóng đá như cuộc sống của chính mình, để thành công thì cần có sự bản lĩnh và một chút may mắn, bóng đá không chỉ là sở thích cá nhân mà còn là nguồn động viên mạnh mẽ trong cuộc sống hàng ngày. Tuy  chưa được chạm đến đỉnh vinh quang, nhưng suốt thời gian đồng hành cùng Doanh Nhân Online đã mang lại rất nhiều niềm vui và kỷ niệm đẹp cho Quyền và các thành viên Ankaco (tên cũ An Khang), lão tướng Huy Hoàng Mobile (tên cũ Bitcoincuatoi) và các anh em trong cộng đồng. Đặc biệt, từ khi tham gia Doanh Nhân Online, được sự yêu quý và tin tưởng từ các anh thành viên, các anh đã sử dụng và giới thiệu cho Quyền khá nhiều dự án thi công kho lạnh thành công. Cảm ơn các anh nhiều nhé (cười).

 

 

 

 

Có quan điểm cho rằng Giải S7 Doanh Nhân Online cần giới hạn 01 - 02 cầu "hạt giống” (cầu hay) trên sân, và danh sách cầu "hạt giống” này sẽ được các lãnh đội vote công khai trước vòng 01 dựa trên danh sách đăng ký tương tự như cầu "hạt lép”, anh có ý kiến gì về quan điểm này không?


Theo Quyền phương án này không khả thi, vì các bầu và các lãnh đội của Doanh Nhân Online nổi tiếng là rất nhiều "kế sách”, có thể trên danh sách đăng ký trước vòng 01 chưa có nhiều tên các cầu "hạt giống” này, hoặc cầu "hạt giống” sẽ là một hay nhiều nhân tố hoàn toàn mới mà không ai ngờ tới sẽ được bổ sung vào các vòng sau đó trước vòng 4. Nên khi công bố danh sách cầu "hạt giống” cho các lãnh đội vote, chắc chắn sẽ không tránh khỏi thiếu sót trước hàng ngàn "kế sách” của các bầu. Tuy nhiên, phương án cầu "hạt lép” đã được triển khai ở giải Lão tướng theo Quyền khá hiệu quả, điều đó giúp cân bằng chuyên môn giải đấu được đồng đều hơn, giữ sân chơi cho các thành viên và cũng là dịp để các cầu "hạt lép” tăng cường thể lực đem về bất ngờ cho đội, trong tương lai các cầu "hạt lép” này sẽ được săn đón rất nhiều nếu tạo được "cú twist” đi vào lịch sử (cười).


Nhân dịp năm mới 2024, Quyền kính chúc mọi người thật nhiều sức khỏe, công việc thăng tiến, gặt hái nhiều thành công hơn nữa, cùng nhau xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ, hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống, và sớm chạm được đỉnh vinh quang (nếu chưa được) nhé!!!


Cảm ơn anh về buổi chia sẻ!



Mời đánh giá Chất lượng bài viết, cám ơn!

Có 0 đánh giá cho thảo luận, bài viết này

Ý KIẾN BÌNH LUẬN


Thông tin nhóm

Loại nhóm: Nhóm công khai

Thành viên: 1723  |  Sinh nhật:

Bài viết: 5  |  Bình luận: 0

Lượt xem: 125508

Đội Trưởng

Thành viên nổi bật


ĐỐI TÁC TIÊU BIỂU